– Vì sao giữa lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại ban hành Quyết định khung kế hoạch năm học 2021-2022 cho phép học sinh lớp 1 tựu trường từ 23/8, học sinh các lớp học khác từ 1/9 và khai giảng vào 5/9?
– Khung kế hoạch năm học là văn bản khung để địa phương căn cứ vào đó quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn. Các mốc thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, chứ không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày.
Hàng năm, Bộ đều có chỉ thị, công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học cho các cấp để cụ thể hóa khung kế hoạch năm học này sao cho phù hợp với tình hình thực tế, với năm học 2021-2022 là dịch bệnh Covid-19.
Theo Quyết định khung kế hoạch năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.
Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch năm học 2021-2022 để bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trong trường hợp đặc biệt.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: HUST
– Hiện nay hơn 20 tỉnh, thành phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, khi xây dựng khung kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tính toán tới thực tế của nhóm địa phương này như thế nào?
– Trong các tình huống, Bộ luôn phải đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết. Hiện tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nhưng cũng có nhiều nơi dịch bệnh trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo đúng các mốc đã quy định trong khung kế hoạch năm học.
Với những tỉnh thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng như TP HCM và một số tỉnh phía Nam, không thể tựu trường vào ngày 1/9, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung, ví dụ 10/9 hay 15/9, thậm chí là sang tháng 10.
Cùng với đó, thời gian kéo dài năm học kết thúc chậm hơn 15 ngày so với khung (vào ngày 15/6). Các mốc quy định trong năm học đối với các địa phương có tình huống đặc biệt cũng được UBND tỉnh, thành điều chỉnh phủ hợp với thời gian tựu trường và kết thúc năm học này.
Trường hợp kéo dài năm học muộn hơn 15 ngày, nhưng vẫn chưa thể kết thúc năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo để Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng bàn bạc, phối hợp với địa phương có giải pháp phù hợp. Như năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn kết thúc năm học vào tháng 7/2020 thay vì 31/5 như kế hoạch ban đầu.
– Nhiều nhà giáo kiến nghị Bộ điều chỉnh luôn khung kế hoạch năm học ngay từ đầu năm, có sự linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh, quan điểm của Bộ thế nào?
– Khi xây dựng quy định khung kế hoạch năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xem xét tới việc nên hay không nên lùi thời gian tựu trường sớm nhất. Nhưng việc “lùi chung” này có những bất cập.
Khó có thể lường được dịch bệnh sẽ tiếp diễn như thế nào nên không thể vì một vài tỉnh thành mà cả nước lùi năm học. Thời điểm này dịch bệnh ở địa phương này, nhưng có thể một thời gian nữa lại xuất hiện ở địa phương khác, nếu “lùi” như vậy không thể bắt đầu được năm học.
Hàng năm, các tỉnh miền Trung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, nếu cũng phải lùi năm học theo Hà Nội, TP HCM, rồi tới mùa bão lũ tiếp tục phải cho học sinh nghỉ học thì sẽ rất khó khăn cho những địa phương này.
Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học dùng chung cho cả nước, còn địa phương phải linh hoạt quyết định kế hoạch thời gian năm học phù hợp với tình hình thực tiễn.
– Trong bối cảnh Covid-19, Bộ đã chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo thế nào để đảm bảo vừa chống dịch, vừa học tập?
– Khó khăn về dịch bệnh trong hai năm qua khiến ngành giáo dục bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với những điều chỉnh của cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự chia sẻ, đồng lòng góp sức của địa phương, các Sở Giáo dục và Đào tạo và mỗi nhà trường.
Ngành giáo dục và đào tạo mỗi địa phương cần chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục một cách khoa học, phù hợp thực tiễn. Về việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có hành lang pháp lý trong đó cao nhất là quy định trong luật.
Khi có thể bắt đầu năm học mới, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo để mỗi nhà trường xây dựng kế hoạch sao cho có thể bố trí dạy học tiết kiệm tối đa thời gian, cơ sở vật chất, tận dụng các không gian dạy học khác nhau (trong, ngoài lớp), các hình thức dạy học khác nhau (trực tuyến, trực tiếp), các phương pháp tổ chức dạy học khác nhau (tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề) để hoàn thành yêu cầu của chương trình trong thời gian eo hẹp hơn.